Giải pháp CRM cho doanh nghiệp logistics: Cải thiện tốc độ, thời gian và chất lượng dịch vụ khách hàng

Suy ngẫm về điều này. Hơn một thập kỷ trước, dịch vụ khách hàng và sự tương tác của khách hàng là những chỉ định dành riêng cho các doanh nghiệp trực tiếp đối mặt với người tiêu dùng. Hãy nghĩ về chuỗi bán lẻ, cửa hàng quần áo, chuỗi khách sạn. Đối với họ, trên thực tế mỗi bước trong quy trình kinh doanh, họ đều phải ghi nhớ nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng.

Bây giờ, có phải chúng ta đang nói rằng một khái niệm như vậy không phổ biến trong lĩnh vực B2B? Chắc chắn là không. Tuy nhiên, cho dù đối với một người mua như bạn và tôi, hoặc một doanh nghiệp khác có những yêu cầu nhất định, dịch vụ khách hàng không được đề cập rộng rãi hoặc công khai như ngày nay; hơn nữa, trong các ngành công nghiệp cốt lõi như logistics. Chúng ta có thể nói, theo một cách nào đó, công nghệ cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi các công ty logistics, và kết quả là, các công ty trong lĩnh vực này đang nhìn xa hơn để cung cấp một dịch vụ. Họ đang làm việc để cung cấp dịch vụ chất lượng, kịp thời và hiệu quả để nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.

3 thay đổi quan trọng trong ngành Logistics toàn cầu

Chuyển đổi kỹ thuật số

Tối ưu hóa quy trình, hiệu quả, tốc độ và thời gian đã trở thành thước đo quan trọng để các công ty logictics nổi bật trên thị trường. Có một số biến đổi kỹ thuật số mà ngành công nghiệp đang phải chứng kiến. Đầu tiên, và quan trọng nhất, là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning giúp các công ty vượt qua hàng đống dữ liệu phi cấu trúc, tạo ra các mô hình và hiểu biết giúp cải thiện hoạt động. Thứ hai là sự sẵn có của các công cụ theo dõi giúp theo dõi một lô hàng từ một cơ sở sản xuất đến giai đoạn giao hàng cuối. Thứ ba là sự gia tăng nhanh chóng số lượng nhà cung cấp 3PL (third-party logistics), những người giúp kiểm soát chi phí và giảm chi phí chung. Và cuối cùng, sự phổ biến của các phương tiện tự động và robot cho phép các công ty quản lý vận chuyển và lưu trữ.

Những người tham gia thị trường mới và mô hình kinh doanh mới

Liên kết chặt chẽ với sự gián đoạn kỹ thuật số trong ngành, phân khúc logistics  đang phải đối mặt với sự cạnh tranh cao là các nhà cung cấp 3PL. Cùng với đó, có một loạt những người tham gia thị trường mới với các công nghệ tốt hơn muốn cạnh tranh một phần của thị trường.

Thay đổi sự mong đợi của khách hàng

Bạn có thể gọi đó là phản ứng dây chuyền. Ngày nay, các công ty trong lĩnh vực sản xuất được ủy nhiệm để chủ động tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và tăng tốc độ tiếp cận thị trường của họ. Điều này, có nghĩa là các công ty logistics trên toàn thế giới cần đảm bảo các lô hàng được giao nhanh hơn và hoạt động của họ linh hoạt hơn, minh bạch hơn và giá cả phải chăng.

Trong những điều này, tại sao kỳ vọng của khách hàng lại được ưu tiên? Với ngành vận tải toàn cầu đang trở nên cạnh tranh cao, trong khi giá cả phải chăng, giao hàng kịp thời và áp dụng dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp của bạn cạnh tranh, điều thực sự sẽ làm nổi bật là khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng – tạo ra repeat bussiness và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Làm thế nào các công ty có thể đảm bảo khách hàng vẫn là cốt lõi của kinh doanh của họ? Bằng cách áp dụng một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Sự cần thiết khi phải có một CRM chuyên biệt cho Logistics

Có thể theo dõi tiến trình bạn đang thực hiện với khách hàng tiềm năng, để đo lường hiệu quả kinh doanh của bạn hoặc theo dõi tình trạng lô hàng, phần mềm CRM dành cho logistics có thể đảm bảo rằng bạn hiểu sâu hơn về hiệu quả kinh doanh tổng thể của mình,và cũng cải thiện tốc độ, hiệu quả và chất lượng những tương tác của khách hàng.

Có cái nhìn 360 độ về khách hàng tiềm năng của bạn

Khách hàng tiềm năng của bạn có thể đến từ các nguồn khác nhau: nhập khẩu, excel, môi giới hoặc các nguồn khác. Điều gì xảy ra khi khách hàng tiềm năng của bạn được thêm vào CRM? Ngoài thông tin bạn đã thu thập về khách hàng tiềm năng, phần mềm CRM cho Logistics còn có khả năng tự động làm giàu các tính năng, bằng cách cập nhật thông tin từ hồ sơ xã hội của khách hàng tiềm năng hoặc bất kỳ dữ liệu công khai nào.

Hơn nữa, nó cung cấp cho bạn cái nhìn 360 độ về mọi tương tác bạn đã có với khách hàng tiềm năng của mình, có thể là email, cuộc gọi, cuộc hẹn bạn đã lên lịch, nhiệm vụ được giao hoặc ghi chú bạn đã thực hiện để tham khảo.

Điều này đảm bảo rằng bạn có bối cảnh về nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng tiềm năng khi bạn tương tác với họ và điều này dẫn đến tăng cơ hội chốt giao dịch.

Cải thiện tốc độ, thời gian và chất lượng dịch vụ khách hàng

Theo dõi các giao dịch của bạn đang tiến triển như thế nào

Khi bạn biết rằng khách hàng tiềm năng quan tâm đến việc giao dịch với bạn, phần mềm Logistics CRM cho phép bạn thêm các giao dịch của mình vào một đường ống và theo dõi tiến trình bạn đang thực hiện với từng khách hàng tiềm năng qua các giai đoạn giao dịch . Bạn thậm chí có thể xác định những vấn đề đang bị “tắc nghẽn” trong quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.

Một phần mềm CRM hiện đại thậm chí cho phép bạn tạo nhiều đường ống; một cho các giao dịch kết thúc, một để theo dõi các đơn hàng bị thiếu, một cho các đơn hàng lặp lại và hơn thế nữa.

Phân tích cách thức hoạt động kinh doanh của bạn

Có bao nhiêu giao dịch bạn đã đóng cửa trong tháng này? Khách hàng tiềm năng của bạn đến từ những nguồn nào? Các đội của bạn đang thể hiện như thế nào? Bạn có thể theo dõi điều này và nhiều điều hơn nữa bằng cách tạo báo cáo và thậm chí so sánh các báo cáo trên dashboard theo các bước đơn giản với phần mềm Logistics CRM. Các báo cáo có thể giúp bạn theo dõi sự hiểu biết sâu sắc về cách các nhóm và toàn thể công ty bạn đang thể hiện trên các thông số khác nhau và giúp bạn đưa ra các chiến lược có liên quan để cải thiện doanh nghiệp của mình.

Tự động hóa một phần lớn công việc của bạn

Làm việc thông minh, không khó để có thể là một tuyên bố thích hợp ở đây. Trong khi chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng công nghệ có thể là yếu tố chính giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh, tốc độ và chất lượng của sự gắn kết với khách hàng cũng đóng một vai trò quan trọng.

Nếu các nhóm của bạn sẽ dành một phần lớn thời gian trong ngày của họ cho các nhiệm vụ thủ công, điều đó có nghĩa là sẽ dành ít thời gian hơn cho việc hiểu và gắn kết với khách hàng tốt hơn. Phần mềm CRM cho Logistics có thể cung cấp một cách giải quyết đơn giản cho việc này và giúp bạn tiết kiệm hàng giờ làm việc thủ công bằng cách tự động hóa một khối lượng lớn các nhiệm vụ của bạn. Ví dụ: mỗi khi bạn nhập dữ liệu của khách hàng tiềm năng vào CRM và cần xác thực dữ liệu đó, bạn có thể kích hoạt email tự động cho họ ngay khi khách hàng tiềm năng được tạo. Điều này giúp tiết kiệm hàng giờ làm việc nếu bạn có số lượng khách hàng tiềm năng cao được thêm vào CRM mỗi ngày. Mặt khác, bạn thậm chí có thể thiết lập quy trình công việc để di chuyển các giao dịch qua các giai đoạn, để nhắc nhở hóa đơn, phân công khách hàng tiềm năng cho các thành viên nhóm cụ thể và hơn thế nữa.

Phân tích phản hồi của khách hàng

Hiểu khách hàng của bạn không chỉ là rút ra thông tin từ các giao dịch trước đây của họ với công ty hoặc tạo một kho thông tin về sự quan tâm và sở thích của họ. Mà còn là về nhận thức về chất lượng trải nghiệm của họ với doanh nghiệp của bạn. Một số khách hàng có thể quay lại với các vấn đề liên quan đến vận tải không được phân phát kịp thời, các thách thức liên quan đến giao hàng hoặc hơn thế nữa. Mặc dù, ở một mặt giải quyết những lo ngại của khách hàng là rất quan trọng, mặt khác, việc tích hợp Logistics CRM của bạn với một phần mềm hỗ trợ sẽ đảm bảo rằng bạn có thể xem các tickets được đưa ra bởi mỗi khách hàng ngay trong hồ sơ, để khi bạn tiếp cận họ để tải hoặc hoặc yêu cầu, bạn có tổng quan về những thách thức của họ.

Nuôi dưỡng khách hàng của bạn

Nhờ cấu trúc dữ liệu và có một kho thông tin về sở thích của khách hàng từ các giao dịch trước đây, giờ đây bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt với họ bằng cách gửi email cho những mục tiêu định trước, tùy chỉnh theo thời gian để tạo cuộc gọi phản hồi, xây dựng lòng trung thành và thậm chí có được nhiều lượt giới thiệu hơn.

Cải thiện sự tương tác của khách hàng. Nâng cao chất lượng tương tác của khách hàng. Đóng nhiều giao dịch hơn. Hãy chọn Freshsales CRM

Trong thế giới ngày càng cạnh tranh về logistics, công nghệ, dữ liệu và quản lý khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn duy trì tính cạnh tranh và tạo doanh thu cao hơn cho doanh nghiệp của bạn. Freshsales CRM có thể là nền tảng one-stop để quản lý mối quan hệ khách hàng từ đầu đến cuối ngay từ khi họ bước vào giai đoạn tìm kiếm, cho đến khi họ bắt đầu giao dịch với bạn. Với Freshsales CRM, bạn không chỉ có bối cảnh về khách hàng của mình và những gì họ đang tìm kiếm, mà thực tế bạn có thể theo dõi toàn bộ hành trình khách hàng của mình qua các giai đoạn trong các bước đơn giản.

Tham khảo tại: https://www.freshworks.com/freshsales-crm/solutions/crm-logistics/

Cơ hội trải nghiệm miễn phí CRM Freshsales, với những chức năng hỗ trợ bán hàng nhanh chóng.